Cách tạo dòng thuần của bảy màu rừng trong điều kiện cá lai tạp quá nhiều.

 Trước tiên :
   Phải nói tới sự đa dạng trong các kiểu hình của cá bảy màu rừng cũng như họ hàng của mình là bảy màu truyền thống. Từ các biến thể cơ bản ban đầu hiện nay có vô số dòng bảy màu rừng được tạo ra như hybird, mắt đỏ, tiger, chili. ribbon, tam sắc .... Chính nhờ khả năng sinh sản nhanh, con sinh ra to con dễ sống mà việc lai tạo ra các giống bảy màu rừng càng ngày càng dễ dàng. Tuy nhiên cũng chính vì vậy đối với người chơi tâm huyết với 1 dòng cá nào đó tìm được con cá mang bộ gen thuần thực sự là nhức nhối. Bạn có một dòng cá thuần nhưng qua 3 4 thế hệ cá bị thoái hóa gen khiến các kiểu hình mong muốn giảm dần, lúc này tìm kiếm một dòng thuần khác để cải tạo gen bầy cá thì.... Mặc dù nhiều người chơi bảy màu endler chung thành với kiểu để các cá thể khác dòng lai tạp lẫn lộn để tạo ra nhiều kiểu hình thú vị đồng thời cũng là một cách cải tạo dòng gen cá. Nhưng đối với một vài kiểu hình thì việc này sẽ dẫn đến sự biến mất nhanh chóng của kiểu hình đó trong quần thể. Ví  dụ nếu bạn lai nhiều đời chili cái với tiger đực thì những thế hệ đầu tiên ra những chú cá rất lạ, chúng có vằn như tiger và một bộ phận thân đỏ rực, đáng mừng và cũng đáng buồn cho bạn nếu bạn cho chúng sinh sản cận huyết sau 3 đến 4 thế hệ tất cả chúng sẽ thành chi li có chăng chỉ còn một chút kiểu hình đuôi chấm đen ở giữa hoặc hiếm lắm thì còn vài cái vằn lờ mờ. Đấy chính là thảm họa của việc lai tạp đó....
 Cách khắc phục :

   1.Tuyển cá mái không có màu sắc ( ở vây, đuôi , thân ):
Việc này quyết định phần trăm thành công của bạn đến 8,9 phần. Chọn được cá mái vô sắc chuẩn thì đời con ra sẽ càng giống cá bố hơn. Việc tuyển chọn này yêu cầu bạn phải khá là kiên nhẫn vì con cá mái làm giống nên chọn to, khỏe, đuôi vây lành lặn và tròn lẳn, ko kiếm, ko đuôi dàn lia.... Đơn giản là con mái cơ bản . Và thường thì mái hay được chọn từ bầy song kiếm vì như chúng ta đã biết 7 màu rừng song kiếm là giống ban sơ. Và đừng quên chọn những con mái tơ chưa sinh sản nhé !

   2. Chọn ra cá đực từ dòng thuần ( nếu có ) hoặc cá đã lại ko quá 2 đời:
Bây giờ là phần dễ chịu của việc chọn giống nếu bạn biết rõ gia phả của bầy cá nhà mình là suy ra ngay con cá đực có chuẩn ko. Nếu nó có lai tạp một chút qua 1,2 đời nhưng vẫn giữ đc kiểu hình ta cần thì vẫn ok. Tóm lại con đực khỏe, càng thuần càng tốt.

   3. Tiến hành cho phối giống :
Tách riêng các cặp cá ta xác định ra và cho thả chung tầm 3 ngày đến 1 tuần. Sau 1 tuần vớt cá đực ra và chăm sóc cá cái, đơn giản là cho nó ăn, thay bớt nước tạo cho nó cuộc sống tuyệt vời của thai phụ :)) Chờ đợi cá mái đẻ, thu hoạch cá con. Bạn nên thả từ 2 đôi cá có kiểu hình mong muốn để tạo 2 dòng cá A và B song song , sau đó sử dụng cá con F1 của A và B để tiến hành tạo đời sau.
   4. Tách lọc các cá thể mang gen ko mong muốn :
Đừng tham số lượng cá con nhiều ít vì đôi cá ban đầu ta có thể cho sinh sản n lần đến khi nào cá mái ko thể đẻ nữa ^^!
Loại bỏ các cá thể có kiểu hình không đúng với mong muốn, ốm yếu, dị tật.
   5. Tạo bầy thuần chính thức từ bầy cá F1 :
Bạn cho cá F1 dòng A lai với F1 dòng B ( đực cái thế nào tùy ý nhá ) tạo ra dong F2. Tuyển chọn các cá thể ưu tú tiếp tục cho lai với nhau. Khi đó ở F3 các bạn đã có 1 dòng cá thuần với các kiểu hình mong muốn mà ko bị lai thuần huyết quá nhiều làm thoái hóa.
   6. Sử dụng dòng thuần mới để cải tạo gen bầy cá vốn đã thoái hóa :

  • Mạnh tay loại các cá thể thoái hóa nặng gây mất hay xấu kiểu hình ở bầy cũ.
  • Tách đực cái ở bầy cũ và mới ra rồi tráo đổi cho nhau.
  • Tận hưởng thành quả khi bầy cá con với nguồn gen tươi mới, sắc màu chuẩn được tạo ra.
  Trên đây là cách các bạn vừa tạo dòng thuần một dòng cá trong điều kiện dòng gen lai tạp. Chúc các bạn thành công!!!!

0 comments:

Post a Comment